logo Nhện Shop

Keane và Vieira: Biểu tượng của trận đại chiến Man Utd và Arsenal.

Đăng bởi Nhện vào lúc 14/03/2021

Từng một thời của bóng đá Anh là chuyện nội bộ của Man Utd và Arsenal. Đó không chỉ là trận đấu để tìm ra đội bóng mạnh nhất nước Anh ở thời điểm bấy giờ, mà còn là định nghĩa lại kỉ nguyên Premier leaguge. Trong thời kì bão lửa ấy, có 2 con người đã trở thành biểu tượng của những trận đại chiến này, đó là Roy Keane và Patrick Vieira. Đã 16 năm trôi qua, cả 2 cùng rời nước Anh, nhưng chưa bao giờ Man Utd và Arsenal chưa thôi nhớ về họ. Cả Ngoại hạng Anh nói riêng và châu Âu nói chung cũng thế, bởi những trận đấu hôm nay dù vẫn hay nhưng còn rực lửa, không còn những chiến binh ra sân như những con mãnh hổ quyết sống chết vì đội bóng. Vieira và Keane từng tạo nên những cuộc thư hùng sống còn ở nước Anh , để rồi đến khi họ giải nghệ , người hâm mộ vẫn không ngừng nhắc về họ. Các bàn thắng, những cuộc cãi vã, những cú tắt bóng đầy thô bạo và giàu sức hiếu chiến là những gì mà người ta ghi lại về những trận đấu của Roy Keane và Vieira.

 

Một cặp kỳ phùng địch thủ

 

Keane đến Old Trafford năm 1993 và từng bước trở thành thủ lĩnh ở phòng thay đồ của Man Utd. Anh cùng với thế hệ vàng năm 92 dưới sự lãnh đạo tài tình của ngài Alex Ferguson, tạo nên một tập thể hùng mạnh nhất nhì xứ sương mù ở thời điểm bấy giờ. Đỉnh cao của thế hệ năm đó chính là cú ăn 3 lịch sử lần đầu tiên của câu lạc bộ, đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử đội bóng.

Vieira là người Pháp, là một biểu tượng không thể tuyệt vời hơn của vị thuyền trưởng đồng hương Wenger. Lúc mới sang Anh, báo chí Anh không thể hiểu được vì sao Arsenal lại mời về một HLV mà mới mùa trước còn làm việc cho 1 câu lạc bộ ở Nhật Bản. Nhưng đập tan mọi sự hoài nghi đó. Wenger cùng với những Vieira, Bergkamp, Thierry Henry đã tạo nên một thế lực đáng gừm ở Ngoại Hạng Anh, sẵn sàng đua vô địch một cách sòng phẳng với nửa đỏ thành Manchester. Từ 1998-2004, Pháo thủ thành London đã dành 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh, trong đó có mùa giải bất bại vô tiền khoáng hậu ở mùa 2003-2004 mà đến bây giờ vẫn chưa có câu lạc bộ nào tái hiện lại thành tích đáng tự hào đó.

Bản hợp đồng tuyệt vời nhất mà Wenger từng kí như chính ông thừa nhận đó là Vieira. Nếu Roy Keane là một gã giang hồ theo đúng nghĩa đen, thì Vieira cũng mang khí chất của một kẻ du mục nghèo luôn cố vượt qua mọi khó khăn thử thách mà sống. Với Vieira, “ khuất phục “ không có trong từ điểm của mình.

Vieira là người duy nhất ở Ngoại hạng Anh không bị Roy Keane lấn át về mặt tinh thần. “ hào hứng “ là cảm giác mà Vieira khi đứng gần Keane trong đường hầm dẫn ra sân. Người ta không lấy gì là vui vẻ, khi đứng trước gã Iceland đang tuôn ra những lời khiêu khích, chế giễu. Nhưng dù Keane có ngạo nghễ , ngỗ ngược đến nhường nào thì Vieira đáp lại với chỉ nụ cười nửa miệng, nói cách khác “ sang” hơn đó là cười mỉa mai.

Giữa Keane và Vieira là không biết bao nhiêu pha bóng lao thẳng vào nhau trên sân với sức mạnh và tốc độ của hai chiếc xe tải, là những cú giật cùi chỏ, kê chân, lên gối và những màn cà khịa nảy lửa. Ngay từ những ngày đầu đối mặt, Vieira và Keane đã sớm nhận ra đối phương là kẻ thù xứng tầm nhất. Họ từng lao vào bóp cổ nhau ngay trên sân sau một tình huống tranh bóng ở lượt về Premier League mùa giải 1999/2000. May là các đồng đội kịp tách họ ra, nếu không sân Highbury hôm ấy sẽ trở thành võ đài giữa hai gã đầu gấu.

Rồi còn vụ đụng độ nổi tiếng giữa Keane và Vieira trong đường hầm sân Highbury ngày 1/2/2005, khi M.U làm khách của Arsenal tại vòng 25 của Premier League 2004/05. Hôm ấy, Vieira là người châm ngòi khi gây sự với Gary Neville. Thấy đàn em bị bắt nạt, Keane bèn sấn sổ lao tới đe dọa thủ quân của Arsenal: “Để nó yên, mày có giỏi thì nói chuyện với tao đây này”. Nếu không có sự can thiệp của trọng tài Graham Poll, ẩu đả chắc chắn đã xảy ra vì Vieira là cầu thủ duy nhất ở Premier League không hề ngán Keane. Tiền vệ người Pháp thậm chí chỉ nhếch mép cười nhạt khi thấy “gã đồ tể” của M.U chỉ tay vào mặt anh đòi “hẹn nhau sau trận ở bãi xe”.

                                

 

Cả hai luôn là động lực để tiến lên

Keane và Vieira luôn là như vậy. Với bản chất cầu thủ sinh ra để làm thủ lĩnh, thì khi cả hai mỗi khi ra sân có thể làm tất cả để bảo vệ đội bóng của mình sẵn sàng lao vào ẩu đả những ai chà đạp lên những giá trị của M.U hay Arsenal. Theo số liệu thống kê, Keane và Vieira đã đối mặt với nhau 19 lần trong những trận thư hùng giữa Arsenal và M.U. Keane thắng 8 lần, Vieira thắng 6 lần và cả hai hòa nhau 5 lần. Và dĩ nhiên, mỗi khi trên sân có Keane và Vieira thì trận đấu ấy luôn thừa tính cạnh tranh, máu lửa. Đó là dư vị không thể thiếu khi nhắc về 2 cầu thủ này.

Có lẻ chính thành tích đấu đầu có vẻ ngnag tài ngang sức, nên cả hai đều dành sự tôn trọng lẫn nhau . Vieira, sau này khi được hỏi về Keane, đã gọi tiền vệ của M.U là “một con quái vật” và xem Keane như “kẻ thù ưa thích nhất”. Còn Keane thì mô tả những lần đấu đầu với Vieira là “như hai võ sĩ hạng nặng đập nhau chí mạng trên võ đài”. Cựu tiền vệ M.U nói: “Patrick trẻ hơn tôi 5 hay 6 tuổi gì đó. Nhưng cái mặt cậu ta thì già câng và rất khỏe, lỳ lợm”. 

Keane và Vieira đều nhận thấy rằng, chính những cuộc đối đầu máu lửa giữa họ đã giúp cả hai cải thiện thêm về nhiều mặt, giúp cả hai hoàn thiện hơn trong khả năng chơi bóng của mình. “Patrick là đối thủ rắn nhất tôi từng chạm trán, là kẻ duy nhất khiến tôi cảm thấy phải giỏi hơn nữa. Một mình hắn ta có thể kéo Arsenal tiến lên với sức mạnh khủng khiếp”, Roy Keane từng nói như thế về Patrick Vieira. Còn tiền vệ của Arsenal thì mô tả Keane như một đại ca thứ thiệt: “Roy không bao giờ nói nhiều. Nếu bị đánh, anh ấy sẽ đánh lại. Không phàn nàn, không mách trọng tài. Với tôi, những cuộc đối đầu với anh ấy luôn đem lại phấn khích”.

 

Giá trị cả Roy Keane và Patrick Vieira đem lại sẽ mãi trường tồn theo thời gian

 

Hai cầu thủ có sức ảnh hưởng lớn nhất của mỗi đội bóng, đều mang trong mình khí chất thủ lĩnh riêng. Chính hai cá nhân đó đã định nghĩa lại đại chiến giữa Man Utd với Arsenal trong quãng thời gian cả một thập kỷ kể trên. Họ là đại diện của thứ bóng đá mang tính màu cờ sắc áo, những điều hiếm gặp ở bóng đá hiện đại. Bất kể khi nào nhắc một trong hai cái tên Roy Keane hoặc Vieira thì người ta nghĩ ngay cái tên còn lại. Họ như là một cặp kì phùng địch thủ, thể hiện cho 1 phần của lịch sử Premier League , là niềm tự hào của cả hai CLB lớn nhất của nước Anh.

 

Anh em có thể tham khảo áo đấu của Arsenal tại link: https://nhen.vn/collections/arsenal

Tags : Keane, Vieira, Arsenal, M.U
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Giỏ hàng( Sản phẩm)

avatar
Xin chào
close nav